ค้นหาบล็อกนี้

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

ออกกำลังกายช่วงไหนของวันได้ผลที่สุด

  ข่าวดีรึเปล่า มีข่าวว่าปีนี้หน้าหนาวของไทยจะยาวไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หลายๆคนคงได้สัมผัสอากาศเย็นๆไปอีกนาน แต่ยังไงก็คงไม่เกี่ยวกับผู้เขียนเท่าไหร่เนื่องจากกรุงเทพร้อนมากกกก ที่พูดเรื่องอากาศก็ไม่ใช่อะไรพยายามจะโยงเข้าเรื่องการออกกำลังกาย ว่าเวลาไหนเหมาะกับการออกกำลังกายที่สุด

     หลายงานวิจัยที่เผยแพร่กันออกมาก็ระบุไปต่างๆกันว่า ออกกำลังกายตอนเช้าซิดี บางงานวิจัยก็บอกว่าช่วงหัวค่ำดีกว่า เอาล่ะซิจะเชื่อใครดี จากที่สรุปจากงานวิจัยทั้งหลายแหล่ก็พบว่าช่วงที่เหมาะสมกับการออกกำลังกายคือ 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็นล่ะครับ เรามาดูกันดีกว่าว่าออกกำลังกายช่วงไหนจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไง


ช่วงเช้า

ข้อดี:

    การออกกำลังกายช่วงเช้าเราจะไม่ค่อยถูกรบกวนจากภารกิจประจำวันทั้งหลายแหล่ของเรา ไม่ว่าจะงาน เพื่อนชวนไปเที่ยว ชอปปิ้ง พูดง่ายๆก็คือเราจัดเวลาออกกำลังกายได้ง่ายที่สุด (ยกเว้นว่าคุณจะทะเลาะกับเตียงนอนไม่เสร็จซักที)

     การออกกำลังกายตอนเช้าจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และอัตราการเผาผลาญพลังงานในระหว่างวัน อันนี้มีผลการวิจัยออกมาแล้ว ว่าจะช่วยให้เผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน และช่วยทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า หลังจากออกกำลังกายอย่างถูกต้องในตอนเช้าแล้ว ร่างกายจะตื่นตัวและกระปรี้กระเปร่าไปอีกหลายชั่วโมง อันเป็นผลจากการที่ร่างกายถูกกระตุ้น และการที่ระดับฮอร์โมนหลังการออกกำลังกาย มีการเปลี่ยนแปลง แต่ควรต้องวางแผนออกกำลังกายอย่างถูกต้องและเหมาะสมนิดนึงนะครับ เพราะบางคนออกกำลังกายมากไป หรือพักผ่อนไม่เพียงพอในช่วงเช้า อาจจะส่งผลกลับกันคือทำให้เพลียได้

     ในช่วงเช้ามลพิษในอากาศนั้นยังมีน้อยอยู่ เทียบกับช่วงอื่นๆในระหว่างวัน เมื่อร่างกายออกกำลังกาย ต้องการอากาศอย่างมาก ทั้งในระหว่างการออกกำลังกาย และหลังกายออกกำลังกาย การที่สูบอากาศที่ดีกว่าเข้าไป ย่อมดีกว่าอากาศที่ปะปนมลพิษที่เพิ่มขึ้นแล้วในระหว่างวันหรือช่วงเย็น

ข้อเสีย:

     ระดับอุณหภูมิในร่างกาย จะมีช่วงที่ต่ำที่สุดในช่วง 1-3 ชม. ก่อนที่เราจะตื่น อันมีผลทำให้ในตอนเช้าระดับพลังงานในร่างกายและกระแสเลือดจะมีค่าต่ำ การไหลเวียนของกระแสเลือดก็น้อยกว่าในช่วงอื่นด้วย

   ความเย็นในช่วงเช้า อาจจะมีผลต่อการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อระหว่างออกกำลังกายได้ ในจุดนี้ต้องอบอุ่นร่างกายให้พร้อมก่อน ก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกายหนักในเวลาต่อมา แล้วก็ควรจะมีการยืดเส้น ทำการ stretching ก่อนออกกำลังกาย จะช่วยได้มาก

  อันนี้เป็นปัญหาใหญ่ทางจิตใจเลยทีเดียว สำหรับคนที่ไม่ชอบตื่นเช้า ถ้าหากต้องทรมานมาตื่นเช้า เพื่อออกกำลังกายแล้ว แทนที่จะรู้สึกดี อาจจะยิ่งทำให้แย่ หรือยิ่งเบื่อการออกกำลังกาย

     ระดับอุณหภูมิในร่างกาย และระดับฮอร์โมนในร่างกาย ช่วงบ่ายค่อนเย็น จะมีค่าสูงกว่า ซึ่งจะมีผลต่อการเผาผลาญพลังงาน ด้วยระดับการออกกำลังกายที่เท่ากัน แต่เล่นในช่วงบ่ายหรือเย็น จะเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า



เที่ยงและช่วงพัก
ข้อดี:

    ระดับอุณหภูมิของร่างกาย และระดับฮอร์โมน สูงกว่าในช่วงเช้า และการออกกำลังกายช่วงนี้จะช่วยในการควบคุมความรู้สึกต้องการอาหารในมื้อเที่ยงได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยลดความต้องการ ในการกินอาหารจุบจิบช่วงพักได้ (อาจจะใช้ไม่ได้สำหรับทุกคน)

    เพิ่มระดับการไหลเวียนของกระแสเลือดในร่างกาย ทำให้กระปรี้กระเปร่าในช่วงบ่าย (เช่นกับตอนเช้า เงื่อนไขคือต้องเป็นการออกกำลังกาย ที่ถูกต้องและพอดี ไม่เช่นนั้นอาจจะให้ผลตรงกันข้าม)

    ผ่อนคลายความเครียด จากการทำงาน การเรียน หรือการทำงานบ้าน
ข้อเสีย:

    ด้วยเวลาที่จำกัดในช่วงเที่ยง ก็จะไม่สามารถออกกำลังกายได้เต็มที่นัก ภาระ กิจและความรับผิดชอบ หน้าที่อื่นๆ ในการทำงาน อาจจะทำให้สมาธิไม่อยู่กับการออกกำลังกายได้เต็มที่ จนอาจจะถึงกระทั่ง บางทีต้องยกเลิกคิวออกกำลังกาย ที่ตั้งใจไว้ เพราะติดงานเข้ามาแทรก

    มีผลวิจัยค้นพบว่าในช่วงเที่ยงนั้น ระบบหายใจจะทำงานได้ไม่ดีเท่าช่วงอื่น สำหรับการออกกำลังกายด้วยการเดินนั้นอาจจะไม่รู้สึกแตกต่างอะไร แต่สำหรับการออกกำลังกายหนักๆ หรือผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ จะมีผลต่างกันราวๆ 15-20%

บ่าย

ข้อดี:

    มีผลการวิจัย ทดสอบออกมาว่า ช่วงเวลาบ่าย (สามโมงถึงทุ่ม) เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด สำหรับการออกกำลังกาย ทั้งแบบเพิ่มความอดทน (endurance) และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ) 
คนส่วนใหญ่จะมีอุณหภูมิในร่างกาย และระดับฮอร์โมนสูงสุดที่เวลาประมาณ หกโมงเย็น การออกกำลังกายในช่วง 3 ชม. ก่อนหรือหน้าช่วงนั้น เป็นช่วงที่ดีที่สุด นอกจากนี้ผลการวิจัยยังระบุว่าระบบการหายใจจะทำงานได้ดีที่สุดในช่วง สี่ถึงห้าโมงเย็น

    กล้ามเนื้อในช่วงนี้ของวัน จะอบอุ่นและยืดหยุ่น พร้อมกับการออกกำลังกายได้มากที่สุด

    จะมีส่วนช่วยในการควบคุมความรู้สึกอยากอาหารในมื้อเย็นได้ดีขึ้น

    ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย คลายเครียดจากการทำงาน การเรียน หรือการทำงานบ้าน

ข้อเสีย:

   บ่อยครั้งที่เรื่องหน้าที่การงานมักจะเข้ามาแทรก ทำให้หาเวลาในช่วงเย็นสำหรับออกกำลังกายได้ยาก และบ่อยครั้งที่แม้คุณจะตั้งใจไว้แล้วว่าในช่วงเย็นจะไปออกกำลังกาย แต่มีงานด่วน หรือมีนัดสำคัญ หรือเพื่อนๆ มาชวนไปสังสรรค์ในช่วงค่ำ จนทำให้ต้องไม่มีเวลาออกกำลังกายไปในที่สุด


ช่วงเย็นถึงค่ำ
ข้อดี:

   คนส่วนใหญ่จะมีอุณหภูมิในร่างกาย และระดับฮอร์โมนสูงสุดที่เวลาประมาณ หกโมงเย็น การออกกำลังกายในช่วง 3 ชม. ก่อนหรือหน้าช่วงนั้น เป็นช่วงที่ดีที่สุด กล้ามเนื้อจะอบอุ่นและยืดหยุ่น พร้อมกับการออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังมี
ส่วนช่วยในการควบคุมความรู้สึก อยากอาหารในมื้อเย็นได้ดีขึ้น

      ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย คลายเครียด จากการทำงาน การเรียน หรือการทำงานบ้าน
ข้อเสีย:

    ปัญหาแรกคือจะคล้ายกับช่วงบ่าย คือเรื่องเวลาอาจจะถูกรบกวน โดยงานที่ต้องทำยันเย็นยันมืด หรือนัดพิเศษที่คุณเลี่ยงมันไม่ได้ นั่นอาจจะทำให้เวลาที่สุดแสนจะน่าออกกำลังกาย สำหรับคุณต้องมลายหายไป

   ควรต้องพักประมาณหนึ่งถึงสามชั่วโมง หลังจากการออกกำลังกาย ก่อนที่จะเข้านอน เพราะหากออกกำลังกายแล้วจะนอนทันที ร่างกายอาจจะยังรู้สึกตื่นตัว และส่งผลให้นอนไม่ค่อยหลับ หรือหลับไม่สนิท ซึ่งก็จะมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมน เกี่ยวกับการเจริญเติบโตของร่างกาย นอกจากนี้หากเป็นการออกกำลังกายประเภทนอกสถานที่ จะทำได้ลำบาก ... เพราะมันมืดแล้วนั่นเอง

    อ่านมาจนถึงตรงนี้หลายๆคนคงมีคำถามว่าแล้วช่วงไหนดีที่สุด คนที่ตอบคำถามเหล่านี้ได้คือตัวของคุณเองครับ เพราะไม่ว่าจะออกกำลังกายช่วงไหน ก็ได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายทั้งนั้น ช่วงที่เหมาะสมกับคุณที่สุดก็คือช่วงเวลาที่คุณสามารถหาเวลาไปออกกำลังกายได้โดยไม่มีคนรบกวนนั่นเอง และสิ่งที่อยากแนะนำอีกนิดนึงคือไม่ควรออกกำลังกายหลังสี่ทุ่มจนถึงตีห้าครับ เพราะช่วงนั้นร่างกายของเราต้องการพักผ่อนและ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วงนี้จึงควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแล้วไปพักผ่อนจะดีกว่าครับ (ยกเว้นว่าคุณต้องออกกำลังกายบนเตียงต่อก็อีกเรื่องนึงนะฮ๊าบบบบ)

  ก่อนจบบทความนี้ผมแนะนำว่า ถ้าออกกำลังกายช่วงค่ำให้วางแผนให้จบการออกกำลังกาย + รับประทานอาหาร ก่อนนอนสามชั่วโมงนะครับ เพราะถ้าเราทานก่อนนอนแทนที่ร่างกายเราจะได้พักผ่อน กลับต้องมาย่อยและดูดซึมสารอาหารแทนทำให้เราพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ แถมอ้วนด้วยนะฮ๊าบบบบบ

0 ความคิดเห็น: