ค้นหาบล็อกนี้

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

15เทคนิค พิชิตความอ้วน


     หลายๆท่านคงมองหาวิธีลดความอ้วนกันอยู่ จริงๆแล้วเรื่องลดความอ้วนนี่ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเราควบคุมความอยากของตัวเองได้ (นี่แหละยากที่สุด) ดังนั้นจะว่าไปแล้วการลดความอ้วนก็คือการฝึกวินัย และแข่งความอดทนกับตัวเองนั่นเอง จริงๆแล้วผู้เขียนก็เคยบวมฉุเหมือนกัน แต่ก็อาศัยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจนควบคุมน้ำหนักได้ หลายๆคนคงอยากถามว่า แล้วคนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายล่ะจะลดน้ำหนักได้อย่างไร โดยไม่พึ่งยาลดความอ้วน คำตอบก็อยู่ที่การเลือกกิน และควบคุมนิสัยการทานของเราครับ เสียเวลาบ่นมานานแล้วเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

 15เทคนิค พิชิตความอ้วน

1. รับประทานผัก ผลไม้มากๆ
อย่าละเลยการรับประทานผัก ผลไม้ เด็ดขาด! เพราะ ผัก ผลไม้ มีทั้งเส้นใยและสารอาหารต่างๆ ที่ดีกับคุณสาวๆ แถมทานมากเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนด้วย ยกเว้นผลไม้เขตร้อนบางชนิด พูดง่ายๆผลไม้เมืองไทยเรานี่แหละฮ๊าบบบบบ ผลไม้ที่ควรเลี่ยงถ้าเราลดน้ำหนักอยู่หนีไม่พ้นทุเรียน เงาะ ลำไย มะม่วงสุก ขนุน กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า 

2. หลีกเลี่ยงการทานอาหารทอดๆ และติดมัน
อาหารทอดๆ มาพร้อมกับน้ำมันที่จะมาทำให้คุณอวบอั๋นขึ้นอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับอาหารเนื้อสัตว์ติดมัน เช่น กุนเชียง หมูสามชั้นทอดกรอบ หนังไก่ กากหมู ถ้าไม่อยากอ้วน อดใจไว้นะฮ๊าบบบบบบ

3. ทานดาร์กช็อกโกแลต
ใช่ฮับคุณอ่านไม่ผิดแน่นอน ผมกำลังแนะนำให้คุณทานช็อกโกแลต แต่ไม่ใช่ว่าช็อกโกแลตทั่วๆไปนะครับ ต้องเป็นดาร์กช็อกโกแลตเท่านั้นถึงจะมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์และเป็นประโยชน์กับร่างกายของคุณสาวๆ ถามว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน ตามซูเปอร์มาร์เกตก็มีขายฮับ ที่เขียนว่า Coco 99% อะไรแบบนั้น ช็อกโกแลตพวกนี้ยังไม่ได้ผสมน้ำตาลกับนมนะครับดังนั้นรสชาติจึงเป็นช็อกโกแลตแท้ๆ (ขมโคตรๆ) วิธีทานคือทานทีละนิดอมให้ละลายครับ ที่ผมบอกว่าขมคือถ้าคุณโยนเข้าปากแล้วเคี้ยวกร้วมๆ เหมือนกิน M&M ละก็ได้มีคายทิ้งแน่ครับ แต่ถ้าอมไว้ทีละนิดจะได้ความหอมของช็อกโกแลต กับความขมนิดๆที่ลงตัวฮ๊าบบบบบ 

4. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
แทบจะทุกบทความ ที่แนะนำให้คุณดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8-12 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยเร่งระบบการเผาผลาญ จึงช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินให้คุณด้วย ซ้ำยังช่วยให้คุณอิ่มเร็วขึ้นด้วย หากคุณดื่มน้ำ 1 แก้ว ก่อนทานอาหารทุกครั้ง แต่อย่าชะแว้บ! ไปมอง "น้ำอัดลม" หรือ "น้ำผลไม้" เชียว ยกเว้น "น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง" ที่เราแนะนำให้คุณดื่มได้ การดื่มน้ำยังช่วยทำให้ผิวพรรณดูสวยด้วยดังนั้นเครื่องดื่มที่ดีที่สุดของมนุษย์เราก็คือน้ำเปล่าสะอาดๆนี่แหละ

และจำไว้ให้ดีการดื่มน้ำอย่างน้อย 1 แก้ว ทันทีหลังจากที่คุณเพิ่งตื่นนอนจะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นอย่างรวดเร็ว และช่วยให้ระบบขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายทั้งหนักทั้งเบาทำงานได้อย่างคล่องตัว 

5. ทานอาหารเช้า
อาหารเช้าคืออาหารมื้อสำคัญที่สุดของวัน ถ้าหากคุณๆพลาดอาหารเช้าในช่วงเวลา 6.00-10.00 น. ไปล่ะก็ คุณอาจจะรู้สึกหิวในมื้อต่อๆ ไปมากขึ้น ทีนี้ล่ะคุณอาจจะเผลอตัวเผลอใจสวาปามอาหารที่อยู่ตรงหน้าโดยไม่ยั้งแล้วจะลดน้ำหนักได้อย่างไรล่ะฮ๊าบบบบบ

6. กินเพื่ออยู่ไม่ใช่อยู่เพื่อกิน
การไดเอทไม่ได้สำคัญที่ว่าคุณทานอะไรเข้าไป แต่สำคัญที่ว่าทำไมคุณถึงทานเข้าไปต่างหาก ฉะนั้นแล้วหากใครชอบกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์เพียงเพื่ออยากทานสิ่งนั้นจงเปลี่ยนพฤติกรรมด่วนค่ะ ทานให้แต่พออิ่มจะดีกว่า และควรทานเมื่อเวลาที่หิวจริงๆ

7. ออกกำลังกายสำคัญสุดๆ
การออกกำลังกายช่วยรักษาน้ำหนักให้คงที่ในระยะยาวได้ แถมยังจะช่วยให้คุณเผาผลาญแคลอรีให้กลายเป็นพลังงานได้คราวละมากด้วย หากคุณไม่มีเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอลองหาเวลาเดินวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน (จะเป็นเดินชอปปิ้งหลังเลิกงานก็ได้ แต่ถ้าหนักไปทางชอปปิ้งคุณจะได้ไดเอทกระเป๋าสตางค์ของคุณแทน) นอกจากคุณจะควบคุมน้ำหนักได้ดีแล้วยังจะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงอีกด้วยล่ะ

8. หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ไดเอท
การมีเพื่อนร่วมทำอะไรด้วยกันจะช่วยให้เรามีกำลังใจและไม่เบื่อหน่ายต่อสิ่งที่ทำอยู้ ดังนั้นชวนเพื่อนที่บวมฉุของคุณมาออกกำลังกายกันเถอะ!

9. อย่ากักตุนอาหารในตู้เย็น
หากไม่อยากอ้วนกำจัดของกินในตู้เย็นโดยด่วน คุณจะได้ไม่เผลอหยิบติดมือมาทานได้ง่ายเกินไปนั่นเอง แต่ถ้าอยากจะมีอาหารติดในตู้เย็นแนะนำว่า ผักผลไม้และบรรดาอาหารเพื่อสุขภาพทั้งหลายจะดีกว่า

10. อย่ากินไป ดูทีวีไป
การทานไปดูทีวีไปเป็นการกระทำที่ผิดพลาดอย่างแรงถ้าคุณกำลังลดความอ้วนอยู่ เพราะว่าระหว่างที่คุณทานอยู่คุณจะไม่รู้เลยว่าทานไปเท่าไหร่แล้ว

11. จำไว้อย่าอด
การไดเอทไม่ใช่การอดอาหาร เพราะยิ่งคุณอดอาหารเท่าไหร่จะมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด แถมยังทำให้คุณหิวมากขึ้นมากขึ้นจนทำให้คุณสามารถทานได้มากกว่าปกติในมื้อต่อไป ดังนั้นควรทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสมจะเป็นการดีที่สุด

12. อย่าทานอะไรหลังมื้อเย็นอีก
ไม่ดีแน่หากคุณทานขนมหรืออาหารอะไรหลังจากคุณทานอาหารเย็นเรียบร้อยแล้ว ทางที่ดีคือควรจะให้ร่างกายได้พักผ่อนจากการย่อยอาหารแล้วไปเริ่มทำงานใหม่ในมื้อเช้าของวันรุ่งขึ้นจะดีกว่า

13. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
หากคุณพักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพออาจจะมีผลกระทบต่อฮอร์โมนเลปตินซึ่งทำหน้าที่ควบคุมความอยากอาหาร ดังนั้น อาจทำให้คุณยับยั้งชั่งใจในการรับประทานไม่อยู่และอ้วนขึ้นได้ นอกจากนี้หากคุณนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้วก็สามารถช่วยให้ร่างกายกำจัดไขมันส่วนเกินออกไปได้เช่นกัน

14. ทานหลายๆ มื้อเล็กๆ ในหนึ่งวัน
ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การทานอาหาร 4-5 มื้อเล็กๆ ในแต่ละวัน จะช่วยควบคุมระบบการเผาผลาญและความอยากอาหารได้ดีกว่าการทานอาหารมื้อปกติ 3 มื้อ แต่ไม่ใช่ว่าทานของหวานหลายๆมื้อนะครับ ระหว่างมื้ออาหารคุณอาจทานสแน็กหรือผลไม้เพื่อให้คุณอิ่ม และไม่หิวมากจนกระทั่งถึงมื้อต่อไป ทีนี้ในมื้อต่อไปคุณก็จะทานอาหารได้น้อยลงแล้ว

15. จดบันทึกประจำวันให้เป็นนิสัย
แต่ละวันคุณกินอะไรไปบ้างลองจดบันทึกไว้ทุกๆ สัปดาห์ดูสิ เพราะมันจะช่วยให้คุณยับยั้งชั่งใจและควบคุมพฤติกรรมการรับประทานอาหารได้ดีเลยทีเดียว


0 ความคิดเห็น: